Tiếng kêu của các thai phụ trong vùng phong tỏa và việc đi sanh

Ban BVSS nhận được những lời kêu cầu của các thai phụ trong vùng cách ly, phong toả. Những lời kêu cầu khẩn thiết vì những thiếu thốn và những lo lắng cho ngày chuẩn bị vượt cạn. Tôi bảo người quản lý chuẩn bị những đồ dùng thiết yếu nhất cho sản phụ để cho những người trong nhà và cho cả những người khác cần đến. Đây là hai lời kêu cứu trong những lời kêu cầu.

Bạn T ở Long Thành kêu cứu, chỉ một thân một mình phòng trọ trống vắng sợ hãi và biết bao thiếu thốn. Cô muốn đến Nhà Tạm Lánh để xin tạm lánh và giúp cô lúc đi sanh. Nhưng đã không thể vì Hố Nai đang bị phong toả còn nguy hiểm hơn chỗ cô mới bị cách ly thôi. Chỉ hẹn hết phong toả sẽ đón cô về, hoặc nếu phải đi bệnh viện xin lên BV Đồng Nai để tiện đưa đồ sanh và có người giúp cho cô trên đó.

Cô N, một người Dân Tộc, mẹ mất sớm, cha đi lấy vợ khác và cảnh mẹ ghẻ con chồng cay đắng đã làm cô phải ra khỏi nhà lúc chưa được 18 tuổi. Không được giáo dục tốt, người cô trở nên khờ khờ, đi vào làm xưởng gỗ chung chạ toàn với những tên đói mồi, thế là cô trở thành đồ chơi của họ. Một cái thai xuất hiện mà cũng không biết của ai. Sau đó là dịch covid tràn vào, xưởng gỗ đóng cửa, mọi người mất việc, tiền hết, chưa sắm được gì cho đứa bé chào đời. Rất may gia chủ thương cô và xóm đạo cũng thương cưu mang được người mẹ khờ khờ này. Tôi chỉ hẹn được cô khi nào sanh, cứ đến bệnh viện đó, chúng tôi sẽ có người đón, nhập viện, chuẩn bị đồ sanh để cô bình an và mạnh mẽ bước lên bàn sanh.

“Khốn khổ cho những người đang mang thai và cho con bú” Đó là lời Chúa Giêsu nói đến những ngày tai hoạ ập đến. Người thai phụ không đi làm, không chạy đi đâu được và phải sanh trong những cảnh nguy hiểm. Người cho con bú cũng không đi làm được, sợ con bị bệnh và những lúc không có sữa cho cả con bú, tiếng khóc kêu đói của con sẽ là nỗi đau xé lòng người mẹ.

Các chị em thai phụ, có thai thì phải sanh, đó là điều phải đến. Đừng sợ, cứ vào bệnh viện gần nhất để sanh. Lúc đi sanh là lúc cấp cứu, không có một chốt nào ngăn cản bạn và thậm chí họ sẽ tạo điều kiện cho bạn đến được bệnh viện gần nhất. Bệnh viện nào cũng sẽ nhận dù bạn có tiền hay không, dù có giấy tờ hay không, bạn vẫn được sanh bình thường như bao người mẹ trên thế giới này. Nếu không đủ giấy tờ (CMND) hay không đủ tiền, bạn vẫn sanh bình thường hay sanh mổ tuỳ từng trường hợp và vẫn xuất viện được bình thường nhưng không có giấy chứng sanh, họ chỉ cho một tờ giấy xác nhận đợi để chứng nhận bạn có sanh và sau này đến bệnh viện hoàn tất thủ tục. Chỉ khi nào mang giấy CMND hay một giấy xác nhận của địa phương và đóng tiền đầy đủ, bệnh viện sẽ xuất giấy chứng sanh cho bạn.

Các bác sĩ trong khoa sản có thể nói là người có tâm nhất vì họ biết họ đang cứu người, không chỉ một người mà tới 2 người. Họ sẽ hội chuẩn xem bạn sanh thường hay sanh mổ và có quyết định đúng lúc. Đừng ngại mở lời xin họ giúp đỡ, họ sẽ giúp bạn cho dù bạn có tiền hay không có tiền.

Các mẹ bầu và cho con bú trong nhà tạm lánh có thể nói cũng khá may mắn khi đến được đây kịp thời, chúng tôi cưu mang và lo lắng. Còn những người ở bên ngoài, không có người thân hay gia đình trợ lực thì sao? Các bạn bình tĩnh, chạy đến với một nhà Thờ, nhà Chùa, hay đơn vị nào gần nhất để được sự trợ giúp. Ban BVSS cũng luôn sẵn sàng trợ giúp cho bạn những vật dụng thiết yếu và cầu nguyện để bạn vượt cạn bình an, mạnh mẽ. Món quà thế giới này có lại được, đất nước này có được là một sự sống chào đời và có một người mẹ can đảm cho con được sống.

Tôi bảo người quản lý liệt kê những vật dụng thiết yếu nhất cho một người mẹ nghèo đi sanh, người quản lý đưa danh sách một lô những vật dụng cần nhất như kinh nghiệm cho biết để một thai phụ nghèo bên ngoài biết sắm cho con mình những vật dụng gì. Nhà Tạm Lánh sẽ đồng hành với các thai phụ nghèo bên ngoài không có những vật dụng này và sữa cho những trẻ đang đói khát bên ngoài cần đến.

Trên hết trong những lời cầu cứu của các bạn đó là lòng thành của các bạn! Mọi người đặc biệt các y bác sĩ sẽ rất vui và mở lòng giúp những hoàn cảnh nghèo và có lòng chân thật. Lòng chân thật, lòng thành của các bạn sẽ làm cho các bạn đáng mến và sẽ đánh động được lòng mọi người. Xin nhớ là lòng chân thật! Nếu bạn lạm dụng hay gian dối thì không những bạn bị coi khinh mà còn ảnh hưởng đến những người nghèo thật cần đến vì đã bị bạn làm tổn thương và nghi ngờ đến các nhà hảo tâm với những hoàn cảnh khác. Xin ghi tâm là lòng chân thật sẽ chiến thắng và đó là phần phúc cho chính con cái của bạn.

Xin Chúa qua lời cầu bầu của Mẹ Maria phù hộ bạn, chỉ bảo đàng lành cho bạn và ban bình an cho bạn. Và mọi người sẽ không bỏ bạn lại một khi biết chắc bạn đang cần giúp đỡ. Mọi người không bỏ bạn, Chúa không bỏ bạn đó là điều chắc chắn vì bạn là người mẹ đang cần giúp và sự sống con cái bạn phải được chào đời, được sống.

Lm Giuse Nguyễn Văn Tịch

0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x